google Analytics

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sản phẩm

    Hướng dẫn giải bài tập về công cơ học

    hướng dẫn giải bài tập về khối lượng riêng trọng lượng riêng vật lý 6

    Thi sáng tạo khoa học kỹ thuật 2017

    Học trực tuyến

    Dạng bài tập biểu diễn lực

    Hướng dẫn giải bài tập chuyển động cơ học

    Bài tập lực đẩy Ác si mét

    Chào mừng quý vị đến với Website củaTăng Ngọc Diên.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Video hoạt văn nghệ

    Sản phẩm nổi trội

    MỘT VÀI KINH NGHIỆM KHI DẠY BÀI DUNG DỊCH MÔN HÓA 8

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Tăng Ngọc Diên (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:56' 11-06-2010
    Dung lượng: 139.5 KB
    Số lượt tải: 45
    Số lượt thích: 0 người
    MỘT VÀI KINH NGHIỆM KHI DẠY BÀI DUNG DỊCH MÔN HÓA 8

    Phần I: Đặt vấn đề
    I. Lý do chọn đề tài
    Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề đặt ra hàng đầu trong việc dạy học của thời gian qua và thời gian tới. Đây cũng là một vấn đề mà thực tế kể cả trước khi đổi mới chương trình sách giáo khoa thì việc cải tiến phương pháp dạy học cũng đã được đề cao, bàn luận nhiều rồi.
    Xét cho cùng thì có nghĩa là để cùng với sự vận động của xã hội, người giáo viên cũng phải làm thế nào để nâng cao liên tục hiệu quả dạy học, phát huy ngày càng nhiều tính độc lập và tư duy sáng tạo của học sinh để học sinh áp dụng được nhiều kiến thức vào cuộc sống. Điều quan trọng là giáo viên biết linh hoạt vận dụng sáng tạo tất cả các phương pháp dạy học ( kể cả phương pháp truyền thống lẫn hiện đại) phù hợp với thực tế mỗi tiết học, mỗi bài học và tận dụng được các thiết bị cho bài học.
    Hóa học là bộ môn khoa học thực nghiệm, tức là từ thực tế được làm thí nghiệm, được chứng kiến các hiện tượng xẩy ra trong tự nhiên, được tự mình khám phá ra tri thức học sinh sẽ lĩnh hội và khắc sâu kiến thức hơn, dung lượng kiến thức nhiều hơn. Từ đó giúp các em có thể vận dụng để giải thích các hiện tượng xẩy ra trong tự nhiên, kích thích cảm hứng, niềm đam mê bộ môn hóa học-mà đa số học sinh trước đây cho là khô khan và khó học.
    Dung lượng kiến thức hóa ở bậc THCS đã khá rộng, ở đây tôi xin được mạnh dạn đưa ra một vài ý tưởng trong thiết kế và thể hiện một bài học mà được nhiều người cho rằng “ Dễ thì cũng dễ mà khó thì cũng khó”. Đó là tiết 60, bài 40: Dung dịch ( Hóa 8)
    II. Tổng quan những thông tin liên quan đến đề tài
    Chương dung dịch là chương mới so với chương trình sách giáo khoa lớp 8 cũ. Nội dung chương bao gồm những kiến thức định tính và định lượng, có lý thuyết và thực nghiệm, có nghiên cứu tìm tòi và vận dụng lý thuyết. Bài dung dịch là một bài mở đầu của chương mang dến cho học sinh những khái niệm mới vô cùng quan trọng. Do đó không phải ngẫu nhiên tên gọi của bài được lấy làm tiêu đề của chương.
    Mục tiêu của bài là hình thành cho học sinh các khái niệm về dung môi, chất tan, dung dịch, dung dịch chưa bão hòa, dung dịch bão hòa và những biện pháp kỹ thuật thúc đẩy quá trình hòa tan. Sau khi học xong bài này học sinh phải nhận ra được khi nào thì một hỗn hợp trở thành dung dịch, biết xác định chất tan, dung môi trong dung dịch đó. Mặt khác học sinh biết lấy ví dụ về dung dịch, biết vận dung kiến thức về dung dịch để giải thích một số hiện tượng trong thực tế. Ngoài ra học sinh còn biết cách gọi tên dung dịch, biết cách pha chế một dung dịch chưa bão hòa và dung dịch bão hòa.
    Qua tiết học này tạo cho học sinh một nền tảng vững chắc những cơ sở ban đầu để đi nghiên cứu nồng độ dung dịch, pha chế dung dịch ở những tiết tiếp theo. Hầu hết những khái nệm và kiến thức của chương dung dịch nói chung và của bài dung dịch nói riêng được hình thành trên cơ sở của những thí nghiệm trong giờ học. Bằng con đường thực nghiệm những kiến thức, những khái niệm của bài sẽ trở nên gần gũi thiết thực dễ dàng nhận thức đối với học sinh. Ưu điểm của bài và cũng là của chương là dụng cụ thí nghiệm đơn giản, các chất thì dễ kiếm rẻ tiền sẵn có trong đời sống thường ngày như muối ăn, đường, dầu ăn…Tuy nhiên khi dạy bài này chúng ta gặp một số khó khăn đó là:
    Bài học ngắn, cô đọng nên giáo viên phải biết cách khai thác
    Do thí nghiệm dễ, đơn giản nên nhiều giáo viên chủ quan không tổ chức cho học sinh được thực nghiệm
    Nhiều giáo viên còn xem nhẹ bài học này hoặc chưa thể hiên được hết kiến thức của bài qua tiết dạy.
    Do nằm ở chương cuối- sắp kết thúc năm học nên ở học sinh có phần hơi chểnh mảng. Ngoài ra trình độ học sinh không đồng đều
    Vậy giáo viên phải làm gì để tạo hứng thú học tập, nâng cao hiệu quả dạy học, phát huy ngày càng nhiều tính độc lập và tư duy sáng tạo của học sinh để học sinh áp dụng được nhiều kiến thức vào cuộc sống. Để từng bước giải quyết các vấn đề trên tôi tiến hành nghiên cứu, khai thác bài dung dịch trên khía cạnh rộng hơn, sâu hơn, và do đó học sinh sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn.
    III. Những đóng góp mới cho đề tài
    1
     
    Gửi ý kiến

    Hướng dẫn giải một số bài tập chuyển động

    Lớp 7A

    Nhúng mã HTML

    </ head>